แนะนำ 7 วิธีจัดการความขี้เกียจ ให้อยู่หมัด

ความขี้เกียจ สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกคน แต่ว่าถ้าเกิดความขี้เกียจนั้นมีมากเกินไปคงไม่ดีกับหน้าที่การงาน และความสัมพันธ์กับคนรอบข้างแน่ ๆ ดังนั้น ในบทความนี้เราจึงจะมาแนะนำวิธีจัดการความขี้เกียจ ให้อยู่หมัด ที่รับรองว่าถ้าลองทำตามแล้ว ความขี้เกียจจะหายไปแน่นอนค่ะ

ที่มา: welcometothejungle.com

7 วิธีจัดการความขี้เกียจ

ตั้งเป้าหมาย

การตั้งเป้าหมาย จะทำให้คุณมีบางสิ่งบางอย่างที่มุ่งไปสู่จุดหมายได้ เพราะถ้าคุณใช้ชีวิตหรือทำงานไปโดยปราศจากเป้าหมายหรือไม่ได้ตั้งเป้าอะไรเลย ก็จะกลายเป็นเหยื่อของความขี้เกียจได้ ดังนั้น ถ้าคุณเซ็ตเป้าหมายไว้ตลอดการทำงาน พอเป้าหมายเราสำเร็จได้ เราก็จะมีกำลังใจในการทำเรื่องอื่น ๆ ที่ใหญ่ขึ้นต่อได้ ซึ่งหากทำเป็นกิจวัตรก็จะทำให้ลดความรู้สึกขี้เกียจลงไปทีละน้อย

ทำทีละอย่าง

หลายคนพยายามจัดการงานทุกอย่างที่มีในมือไปพร้อม ๆ กัน เพื่อที่จะให้งานทุกอย่างสามารถสำเร็จทันเวลาแล้วได้พักผ่อนยาว ๆ รวดเดียว แต่การทำเช่นนี้ทำให้คุณโหยหาการหยุดพักบ่อยขึ้น และเข้าสู่ภาวะขี้เกียจง่ายขึ้นเช่นกัน ทางที่ดีควรจดจ่อกับงานทีละอย่าง โดยทำงานที่ต้องส่งก่อนเป็นอันดับแรก ก็จะทำให้สามารถทำงานได้ลุล่วง เพราะมันง่ายที่จะจัดการ

ที่มา: fool.com

แบ่งงานออกเป็นส่วน ๆ

โดยส่วนใหญ่คุณมักจะหลีกเลี่ยงงานยาก ๆ เพราะว่าคุณมักจะคิดว่ามันใหญ่ และซับซ้อนเกินไป ดังนั้น เมื่อคุณเริ่มทำงานที่ทั้งใหญ่ และยาก ลองแยกย่อยมันให้เล็กลง ซึ่งคุณอาจจะทำส่วนที่ง่ายที่สุดหรือเล็กน้อยที่สุดก่อน และทำต่อทีละส่วนจนมันค่อย ๆ เสร็จทุกส่วน ซึ่งวิธีแบบนี้จะช่วยแก้ปัญหาความขี้เกียจได้ เพราะการแตกงานให้เล็ก ๆ ลง จะทำให้ความรู้สึกว่างานไม่ยาก และทำเสร็จในเวลาไม่มาก

พักเบรกให้เป็น

การนั่งทำงานยาว ๆ จนเสร็จ แล้วค่อยพักอาจไม่ใช่วิธีที่ดีเท่าไหร่ เพราะการทำอะไรอย่างต่อเนื่องนานกว่า 30 - 40 นาทีจะทำให้สมองเริ่มชินชา และประสิทธิภาพของงานเริ่มลดลง ดังนั้น คุณต้องลองพักเบรกระหว่างการทำงานดูบ้างด้วยการใช้เทคนิค 20/10 คือทำงาน 20 นาทีแล้วสลับไปพัก 10 นาที หรืออาจใช้เทคนิค 45/15 คือทำงาน 45 นาที พัก 15 นาทีก็ได้ เพื่อไม่ให้สมองล้า และเครียดเกินไป

ที่มา: openchallenge.org

หลีกเลี่ยงสิ่งยั่วยุ

ระหว่างการทำงานอาจจะมีสิ่งยั่วยุให้คุณหลุดจากโฟกัสการทำงานได้ อย่างการไถมือถือเล่น ซึ่งสิ่งยั่วยุเหล่านี้จะทำให้คุณเสียเวลาทำงานไป ดังนั้น จึงควรที่จะหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะทำให้ไปพบกับสิ่งยั่วยุ ที่ก่อให้เกิดความรู้สึกขี้เกียจ และจะทำให้คุณเสียสมาธิได้ง่าย อีกทั้งยังเสียเวลาที่จะได้ทำงานตามเป้าหมายหรือทำงานที่อยู่ตรงหน้าอีกด้วย

ให้รางวัลตัวเอง

การให้รางวัลกับตัวเองเล็ก ๆ น้อยจะช่วยทำให้รู้สึกกระตุ้นให้อยากทำงานให้สำเร็จ เพราะคุณจะตั้งหน้าตั้งใจรอกับรางวัลที่จะได้รับ ซึ่งรางวัลนั้นก็ไม่จำเป็นต้องเป็นของใหญ่หรือของแพง อาจจะเป็นเพียงแค่ของกินอร่อย ๆ หรือแม้แต่การดูซีรีส์ดี ๆ สักตอนหนึ่งก็ได้ ซึ่งการให้รางวัลกับตัวเองจะสร้างแรงกระตุ้นให้คุณก้าวข้ามความขี้เกียจ และสามารถจัดการกับงานตรงหน้าได้ง่ายขึ้น

ที่มา: easyhealthoptions.com

เรียนรู้โลก เพิ่มไฟในการทำงาน

ถ้าหากยิ่งทำงานยิ่งหมดไฟ ยิ่งรู้สึกขี้เกียจ การออกไปเรียนรู้โลก อย่างการลาหยุดยาวไปเที่ยวต่างจังหวัด หรือไปเที่ยวต่างประเทศ ได้ไปเปิดหูเปิดตา ได้อยู่กับตัวเอง ได้สัมผัสบรรยากาศที่ทำให้เราเกิดความคิดสร้างสรรค์ ไฟในการทำงานก้จะลุกขึ้นมาใหม่ เพราะบ่อยครั้งความขี้เกียจก็เป็นผลมาจากที่เราขยันเกินไปจนร่างกาย และจิตใจไม่ได้พักผ่อน ดังนั้น การออกไปเจออะไรใหม่ ๆ บ้าง ก็เป็นวิธีแก้ความขี้เกียจที่ดี

สรุป

ถ้าคุณคิดว่าคุณเริ่มขี้เกียจมากไปแล้ว ก็สามารถลองทำตามวิธีที่เรานำมาฝากนี้ดูได้นะคะ เพราะการเอาชนะความขี้เกียจได้ อาจจะมาช่วยเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิตของคุณ ทำให้คุณสุขภาพดีขึ้น ทำให้คุณประสบความสำเร็จในการทำงาน และเรื่องอื่น ๆ อีกด้วยค่ะ

เกี่ยวกับ SiamPrint

SiamPrint ประกอบธุรกิจหลักประเภทผลิตสิ่งพิมพ์ ที่ดำเนินธุรกิจโรงพิมพ์ในลักษณะให้บริการครบวงจรเริ่มตั้งแต่การวางแผนการผลิตรับจัดทำต้นฉบับ แบบแยกสี ทำเพลท ทำปรู๊ฟ พิมพ์ออฟเซตทั้งระบบป้อนแผ่น และป้อนม้วน พับ เข้าเล่ม ไสกาว จนถึงสิ่งพิมพ์สำเร็จรูปหรือตามแนวคิดแบบ one stop printing facility. โดยมีทีมงานที่มีประสบการณ์มากกว่า 40 ปี ทำให้มั่นใจได้ว่าจะได้งานที่มีคุณภาพ และสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า เพื่อให้เป็นโรงพิมพ์ที่ลูกค้าไว้วางใจ